Hiện nay, ngày càng nhiều nhà đầu tư (NĐT) đưa ra các quyết định giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK) dựa trên các thông tin được đăng tải trên mạng xã hội (MXH). Do đó, dù là thông tin chính thức hay những tin đồn thất thiệt đều có tác động lan truyền và ảnh hưởng đến nhiều người, từ đó tác động đến quyết định mua và bán chứng khoán. Bài viết sử dụng phương pháp định lượng và dựa vào các bài đăng trên MXH để xác định chỉ số tâm lý của các NĐT trong việc dự báo các chỉ số VN-Index, HNX-Index, VN30 và HNX30. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ số tâm lý của NĐT có ý nghĩa thống kê và dự đoán được diễn biến của chỉ số VN-Index và VN30 trong vòng ba ngày, nhưng không có ý nghĩa thống kê đối với chỉ số HNX-Index và HNX30. Chỉ số tâm lý của NĐT là công cụ hỗ trợ cho các quyết định của các NĐT, các doanh nghiệp có chứng khoán niêm yết, nhà môi giới, các công ty chứng khoán và các cơ quan quản lý trên TTCK.Nowadays, more and more investors make decisions in stock trading based on information posted on social networks. Therefore, whether it is official information or false rumours, it also has a spread effect that affects many people, thereby affecting the decision to buy and sell stocks. We use a quantitative method that relies on social network posts to determine investors’ sentiment index in forecasting VN-Index, HNX-Index, VN30, and HNX30. The research results show that the sentiment index of investors is statistically significant and predicts the movements of the VN-Index and VN30 within three days but has no statistical significance for the HNX-Index and HNX30. This index is a tool to support the decisions of investors, listed securities companies, brokers, securities companies, and regulators on the securities market.