Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá tác động khái quát tiến trình nâng cấp chuỗi và đánh giá những điểm tích cực của chuỗi giá trị sau khi được nâng cấp so với chuỗi giá trị của bên ngoài hợp tác xã/tổ hợp tác ở thời điểm nâng cấp chuỗi. Quá trình nâng cấp chuỗi được thực hiện trên 3 hợp tác xã/tổ hợp tác được xếp vào 3 dạng chuỗi giá trị gồm chuỗi mở, chuỗi liên kết và chuỗi kín. Các dòng sản phẩm được lựa chọn trong nâng cấp chuỗi theo phân loại của Hiệp hội Lương thực Việt Nam là nhóm 1 gạo đặc sản, có mùi thơm, dẻo, chất lượng cao như ST24, Đài thơm 8, Jasmine 85 và nhóm 2 gạo trắng hạt dài, thơm nhẹ, chất lượng cao. Các mô hình mở rộng sử dụng các quy chuẩn VietGAP, SRP và hữu cơ trong canh tác lúa nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường. Quá trình xây dựng chuỗi giá trị toàn cầu thì việc nối kết giữa thị trường mà đại diện là các doanh nghiệp xuất khẩu với vùng nguyên liệu là thật sự cần thiết và trở thành điều kiện căn bản để nâng cấp chuỗi giá trị, trong đó sự chia sẻ lợi nhuận hay rủi ro cần được thảo luận thống nhất và duy trì lâu dài. Nó góp phần tạo ra sản phẩm chuẩn hóa theo yêu cầu thị trường hiện tại và khẳng định thương hiệu gạo Việt.