Dự báo lực cản sóng bổ sung cho tàu Container Fortune Navigation chạy trên sóng bằng các phương pháp gần đúng

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đỗ Đức Lưu, Phạm Văn Ngọc

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 625 Engineering of railroads and roads

Thông tin xuất bản: Giao thông vận tải, 2021

Mô tả vật lý: 116-120

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 388170

Tàu Container Forfuner Navigator (FN) thuộc Công ty Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) chạy chuyên tuyến Bắc - Nam. Hành trình trên biển thường diễn ra trong điều kiện đặc biệt với sóng biển (cấp Beaufort, BN) từ cấp IV đến cắp VIII và lực cản tàu cũng như các đặc tính của hệ động lực chính tàu biển có khác biệt rất lớn so với dữ liệu tính toán ở chế độ khai thác bình thường (sóng biển từ cấp III trở xuống) khi thiết kế đóng mới tàu. Bài báo trình bày kết quả dự báo lực cản bổ sung khi tàu chạy trên sóng (RAW, Wave-Additional Resistance) với mục đích so sánh tính tương đồng của các kết quả tính từ 4 phương pháp dự báo gần đúng được sử dụng. Các công thức giải tích - hồi quy đã được đưa ra tại các sách chuyên khảo, từ các nhà nghiên cứu cũng như đã và đang được sử dụng vào đào tạo sinh viên ngành đóng tàu tại các trường đại học hàng hải thế giới (Việt Nam, Liên bang Nga...). Cơ sở dữ liệu của tàu FN cũng như các đồ thị của các hàm số đặc trưng dùng làm dữ liệu đầu vào cho dự báo lực cản khi tàu chạy trên sóng biển của một số phương pháp được các tác giả mô hình hóa bằng các mô hình toán với độ tin cậy cao (99% theo tiêu chuẩn thống kê Schi và Fisher). Bài báo đã xây dựng phần mềm tính, dự báo sức cản bổ sung do tàu FN chạy trên sóng (từ cấp IV đến cấp VII) trên nền tảng công nghệ LabView. So sánh, đánh giá tính đồng nhất của các kết quả dự báo phụ thuộc chiều chìm trung bình của FN từ ballast đến toàn tải cũng như trong các cấp sóng biển khác nhau.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH