Học sinh khuyết tật trí tuệ có khó khăn về nhận thức và kỹ năng sống nhưng vẫn trải qua các mốc phát triển về thể chất như các học sinh khác cùng độ tuổi. Từ 11 - 16 tuổi là giai đoạn học sinh khuyết tật trí tuệ có sự phát triển mạnh mẽ về giới. Tập trung mô tả sự phát triển về giới và giới tính (nhận thức, kỹ năng, hành vi có vấn đề liên quan đến giới và giới tính) của 191 học sinh khuyết tật trí tuệ từ 11 - 16 tuổi tại 3 cơ sở giáo dục chuyên biệt và 2 cơ sở giáo dục hòa nhập và thực trạng giáo dục giới tính cho các em, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo quyền bình đẳng trong giáo dục của mọi học sinh.