Bài báo thiết lập tương quan giữa các giá trị sức chống cắt của thí nghiệm nén ba trục (sơ đồ không cố kết - không thoát nước UU) và thí nghiệm cắt cánh hiện trường (VST) cho một số loại đất sét yếu trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy, áp dụng cho các công trình giao thông trên nền đất yếu trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Các kết quả phân tích hồi quy cho độ tin cậy rất cao (R2 >
0.9). Áp dụng phương pháp phân tích thành phần chính (PCA) để xây dựng tương quan giá trị sức chống cắt không thoát nước Su của hai thí nghiệm trên với các chỉ tiêu cơ lý cơ bản đất yếu. Kết quả được đối chứng dựa trên bộ dữ liệu đầy đủ tại công trình tuyến Trí Bình - Dung Quất. Kết quả nghiên cứu có thể dụng để tính ổn định nền đường trên nền đất yếu trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung trong các điều kiện số liệu thực tế khác nhau.