Doanh nghiệp nữ làm chủ trực tiếp thể hiện tinh thần doanh nhân nữ và bình đẳng giới về kinh tế, vốn có ý nghĩa quan trọng trong việc phân bổ hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững. Mặc dù vậy, trên thực tế sự phát triển của doanh nghiệp nữ làm chủ thường bị hạn chế bởi nhiều nhân tố văn hóa - xã hội, nhất là ở các nước đang và kém phát triển. Bài viết dưới đây sẽ phân tích các đặc điểm của doanh nghiệp nữ làm chủ và các khái niệm liên quan, thực trạng phát triển tại Việt Nam thông qua đánh giá của các báo cáo nghiên cứu và xếp hạng quốc tế, để đưa ra một số gợi ý chính sách phù hợp.