Tích cực hóa học tập của học sinh là một yêu cầu không thể thiếu đối với người học nói chung, học sinh khối văn hóa phổ thông của các trường cao đẳng nghệ thuật nói riêng, bởi nó quyết định đến hiệu quả, chất lượng đào tạo. Bài báo trình bày một số đặc điểm dạy học văn hóa phổ thông ở trường cao đẳng nghệ thuật, từ đó đưa ra một số yêu cầu khi đánh giá giờ học văn hóa theo hướng tích cực hóa học tập của học sinh các trường này. Kết quả nghiên cứu giúp nhà quản lí dựa vào yêu cầu này để thiết kế phiếu dự giờ, đánh giá giờ dạy nhằm nâng cao hiệu quả dạy học các môn văn hóa phổ thông, góp phần nâng cao kết quả học tập đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.