Cạnh tranh của các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam được phân tích bằng cách áp dụng khung năm áp lực cạnh tranh của M. Porter được xác định như sau mối đe dọa của những người mới tham gia, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh mặc cả của khách hàng, áp lực của sản phẩm thay thếvà sự cạnh tranh trong ngành. Đánh giá của tác giảđã khẳng định lại rằng áp lực đến từ các nhà đầu tư mới trong và ngoài nước
sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và các công ty tài chính, các công ty cho vayngang hàng, các dịch vụ ví điện tử, tiền điện tử
các khách hàng cá nhân với sản phẩm tiền gửi tiết kiệm, với đặc điểm chi phí chuyển đổi thấp vàkhông có sản phẩm thay thế cùng với các khách hàng có quy mô lớn, gồm các tập đoàn, các tổ chức lớn với dư nợ và các gói sản phẩm đi kèm lớn, chiếm tỷ trọng thu nhập cao trong cơ cấu thu nhập của các ngân hàng sẽ là những yếu tốgây áp lực lớn lên các NHTM tại Việt Nam hiện nay.