Phụ nữ Việt Nam sở hữu hơn 31% tổng sốdoanh nghiệp trên thị trường, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế chung của cả nước, tạo ra nhiều việc làm cho xã hội (theo Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2018). Do đó, khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp không chỉ giúp nâng cao sự đóng góp của phụ nữ vào nền kinh tế, mà còn giúp hiện thực hóa chiến lược của Chính phủ về xây dựng hình ảnh quốc gia khởi nghiệp. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh hiện tại không ngừng thay đổi với nhiều rào cản, khiến tỉlệ nữ giới tham gia vào hoạt động kinh tế vẫn còn ở mức trung bình với các nước trong khu vực và trên thế giới. Bài viết tập trung phân tích một số động cơ thúc đẩy và rào cản hạn chế quá trình khởi sự kinh doanh của phụ nữ Việt Nam. Từ đó đưa ra một sốbiện pháp để giúp phụ nữ khởi nghiệp vượt qua những rào cản thách thức và khuyến khích họ có nhiều động cơ khởi nghiệp đảm bảo thành công.