Vị thế của của ngành điện tử trong hoạt động xuất khẩu thời gian gần đây đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) điện tử. Tuy nhiên, do phát triển trên nền sản xuất khép kín, công nghệ nền lạc hậu với thị trường nhỏ, nên chỉ có rất ít DN Việt Nam có khả năng tham gia cung ứng sản phẩm CNHT. Vì thế, tình trạng tỷ lệ nội địa hóa ngành điện tử thấp, đóng góp vào giá trị gia tăng của ngành không cao. Bài viết này nhằm mục đích đánh giá những cơ hội và thách thức của ngành CNHT điện tử ở Việt Nam hiện nay, qua đó đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.