Thế giới đang trong quá trình dịch chuyển sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên số xu hướng hội tụ, nên yêu cầu của khán giả về chất lượng dịch vụ truyền hình cũng tăng cao, khiến mô hình mạng truyền thống bộc lộ những hạn chế không thể khắc phục. Để giải quyết vấn đề này, công nghệ mạng phân phối nội dung CDN (Content delivery network) đã ra đời. Trên cơ sở làm rõ những ưu điểm nổi bật của CDN so với mô hình truyền thống, bài viết đề cập đến những xu hướng ứng dụng công nghệ này đang được triển khai trong lĩnh vực truyền hình, góp phần mở ra nhiều hướng kinh doanh tiềm năng cho các đài truyền hình, các công ty viễn thông kinh doanh dịch vụ truyền hình, video.