Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang hoạt động trong bối cảnh sản xuất thế giới mang tính toàn cầu, bối cảnh của cạnh tranh, của khan hiếm nguồn lực chứ không phải khan hiếm hàng hóa. Vì vậy, muốn tồn tại lâu dài và phát triển, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược riêng. Khi cung vượt cầu, việc thu hẹp thị trường dẫn tới cạnh tranh gay gắt người ta đã nghĩ ra một giải pháp, đúng hơn là một tư duy phá bỏ lối suy nghĩ thông thường về chiến lược để thay đổi cục diện này, đó là đi tìm một đại dương mới - đại dương xanh. Bài viết này sẽ bàn về các giải pháp ứng dụng chiến lược đại dương xanh trong quản trị kinh doanh đối vơi các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ hội nhập.