Trong giáo dục ngôn ngữ, nhất là ở trình độ cao, mối quan hệ giữa lí thuyết và thực hành có tầm quan trọng đặc biệt. Hiện nay, các chương trình đào tạo cử nhân tiếng Anh (CTĐT) ở Việt Nam được cải thiện đáng kể
cụ thể là đối với các bộ môn thực hành tiếng như Nghe, Nói, Đọc, Viết và các kĩ năng tổng hợp khác. Tuy nhiên, các môn thuộc ngôn ngữ học - được xem là dẫn đường cho các môn thực hành tiếng, lại còn nhiều vấn đề đang tồn tại. Nếu không được nhận diện và phân tích để sớm có giải pháp thiết thực sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đào tạo. Nhận diện rõ và phân tích khoa học những vấn đề có tính quy mô trên cả nước như vậy không hề đơn giản cần có số liệu đủ lượng và chất, và các bước phân tích thích hợp. Vì vậy, trên cơ sở số liệu được thu thập từ hơn 15 trường đại học, bài viết nhận diện và phân tích 6 vấn đề đang tồn tại trong dạy-học các môn lí thuyết tiếng Anh (LTTA) của CTĐT ở Việt Nam, làm cơ sở cho những công trình nghiên cứu tiếp theo
chẳng hạn, tìm ra hệ thống giải pháp về phương pháp giảng dạy, biên soạn giáo trình, xây dựng nguồn nhân lực và thỏa mãn những điều kiện phục vụ đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.