Dựa trên lý thuyết trao đổi xã hội, lý thuyết hợp pháp cùng việc đúc kết từ các nghiên cứu trước, nghiên cứu này bàn luận về sự tác động của ý thức doanh nghiệp và sự hữu hiệu của kiểm soát nội bộ (KSNB) đến hành vi đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Nghiên cứucung cấp những khái niệm liên quan đến ý thức doanh nghiệp, sự hữu hiệu của KSNB và hành vi đạo đức kinh doanh. Đồng thời, việc hệ thống hóa các lý thuyết liên quan đến nghiên cứu cũng như sự kết nối của chúng sẽ là cơ sở đưa ra mô hình và các giả thuyết về sự ảnh hưởng của ý thức doanh nghiệp và sự hữu hiệu của KSNB đến hành vi đạo đức kinh doanh. Kết quả kiểm định mô hình và các giả thuyết bằng một nghiên cứu khác trong tương lai có thể sẽ đem lại những hàm ý quản trị cho các nhà quản lý nhằm nâng cao ý thức doanh nghiệp, gia tăng sự hữu hiệu của KSNB, từ đó có thể cải thiện hành vi đạo đức kinh doanh cũng như đem lại kết quả hoạt động kinh doanh (KQHĐKD) tốt hơn cho các doanh nghiệp.