Nhu cầu học tập môn tiếng anh của học sinh chuyên anh bậc thpt tại Việt Nam: góc nhìn của giáo viên và học sinh

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Cao Thúy Hồng, Đinh Hồng Ngọc

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 2023

Mô tả vật lý: tr.102-127

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 389466

 Gifted students are often characterized as those who demonstrate distinctive characteristics, both intellectually and emotionally. Thus, they may have learning needs that are distinctive from non-gifted ones. Failure to meet the needs of these learners may lead to their low motivation, low attention, and consequently low achievement in their learning processes. Although gifted education in Vietnam has got a relatively long history, gifted English as a Foreign Language (EFL) remained somewhat under-researched and poorly understood. Studies that focus on learning needs of gifted EFL students in Vietnam are almost undetectable. This study thus aimed at discovering learners’ and teachers’ perceptions of gifted EFL students’ learning needs. Data were collected through questionnaires and interviews with 137 gifted EFL students and five English teachers working with these students. Findings from the study suggest that: (1) among 7 key components of English language, oral skills including speaking, listening and pronunciation were perceived as most important, meanwhile output skills namely speaking and writing appeared to be most challenging
  (2) teaching activities that focus on oral skills and self-directed learning (i.e., presentation, debate, discussion, self-study, projects, etc.) are considered most effective and engaging to this group of students
  (3) students’ commitment to study was generally high but motivation for advanced English lessons and National Talent Competitions, was not as high as expected. These findings contributed to the limited literature on gifted students, particularly gifted EFL students in Vietnamese context, highlighted the need to reconsider the goals and missions of gifted education in Vietnam, and had important implications for curriculum and instructional design for this unique group of learners.Học sinh chuyên/ học sinh giỏi thường có những đặc điểm nổi trội hơn về mặt trí tuệ và cảm xúc so với học sinh bình thường. Do vậy, trong học tập, những em này có xu hướng thể hiện những nhu cầu riêng, đòi hỏi giáo viên phải nắm bắt được, nếu không thì hiệu quả giảng dạy cho những học sinh này sẽ không cao. Tại Việt Nam, mặc dù hệ thống trường chuyên đã tồn tại từ lâu, song hầu như chưa có một nghiên cứu chính thức nào về hệ thống giáo dục cho học sinh chuyên nói chung và cho học sinh chuyên Anh nói riêng. Vì vậy, trong nghiên cứu này, các tác giả muốn tìm hiểu quan điểm của một số giáo viên và học sinh chuyên Anh về các nhu cầu trong việc học tập môn chuyên của những học sinh này. Dữ liệu được thu thập từ phiếu điều tra và câu hỏi phỏng vấn với 137 học sinh chuyên Anh và 5 giáo viên trực tiếp giảng dạy các em. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy: (1) Trong 7 nội dung của chương trình học tiếng Anh phổ thông (từ vựng, ngữ pháp, phát âm, nghe, nói, đọc, viết), các kỹ năng giao tiếp bằng lời thoại (nghe, nói, phát âm) được cho là quan trọng nhất, trong khi đó, nói và viết được cho là hai kỹ năng khó nhất
  (2) Trong quá trình học, các hoạt động tạo được sự hứng thú và hiệu quả học tập cao là các hoạt động chú trọng vào kỹ năng nghe-nói như thảo luận nhóm, tranh luận, thuyết trình, và các hoạt động lấy người học làm trung tâm như tự học, tự nghiên cứu, làm dự án, v.v..
  (3) Học sinh chuyên, nhìn chung, có thái độ hăng say và nghiêm túc trong học tập, tuy nhiên, niềm đam mê và động lực với những giờ học bồi dưỡng tiếng Anh để phục vụ cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, là không cao. Những kết quả trên chỉ ra sự cần thiết nên chăng phải thay đổi lại mục tiêu và sứ mệnh đào tạo của hệ thống trường chuyên ở Việt Nam, cũng như sự điều chỉnh nội dung, chương trình học và cách thức kiểm tra đánh giá đối với nhóm đối tượng người học đặc biệt này.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH