Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) có quá trình phát triển mở và năng động với mục tiêu cơ bản là tạo ra một thị trường chung, tạo cơ hội thương mại và đầu tư thông qua sự hội nhập và cạnh tranh của các nền kinh tế thành viên. Thời gian qua, hàng công nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường các nước khối MERCOSUR đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn chưa tương xứng với khả năng xuất khẩu và tiềm năng của thị trường, vì vậy, những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường thuận lợi hóa, lựa chọn mặt hàng xuất khẩu, dự báo và cung cấp thông tin thị trường,... là hết sức cần thiết để đẩy mạnh xuất khẩu hàng công nghiệp của Việt Nam vào thị trường khối này.