Hiện nay, một trong những phương pháp đánh giá thực hiện công việc được sử dụng rộng rãi ở nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam đó là phương pháp KPI (Key Performance Indicator - chỉ số hoạt động chính) với góc độ tiếp cận của chỉ sốđánh giá thực hiện công việc, đo lường, đánh giá hiệu quả công việc thông qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân. Mục đích của việc sử dụng chỉ số KPI trong đánh giá thực hiện công việc nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bảng mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể. Mặc dù vậy, việc triển khai thành công chỉ số này ở các DN vẫn đang gặp nhiều khó khăn và cần một quá trình tiếp thu và vận dụng nhuần nhuyễn các kiến thức về KPI vào thực tiễn DN.