Nghiên cứu về mức độ hài lòng của người sử dụng về chất lượng dịch vụ đã thu hút nhiều sự quan tâm từ các học giả và các nhà nghiên cứu khoa học. Các mô hình đánh giá sự hài lòng không chỉ dừng lại ở việc đánh giá chất lượng mà còn tiến xa hơn nữa trong việc đánh giá mối quan hệ giữa chất lượng với sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm dịch vụ. Do chất lượng là tiền đề và cũng là nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng, làm cho khách hàng hài lòng, chính vì vậy việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng thường có liên quan chặt chẽ đến việc đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Bài viết này chúng tôi tập trung nghiên cứu và giới thiệu 5 mô hình tiêu biểu đánh giá chất lượng dịch vụ, phân tích đặc điểm các mô hình qua đó đưa ra các căn cứ và đề xuất mô hình đánh giá mức độ hài lòng của người sử dụng về chất lượng thông tin thống kê ở Việt Nam, mối quan hệ giữa các thành phần của mô hình.