Nghiên cứu nhằm tìm hiểu cách ứng xử của học sinh Trung học cơ sở (THCS) khi có xung đột tâm lý (XĐTL) trong giao tiếp với CM. Kết quả khảo sát cho thấy một tỉ lệ lớn HS có XĐTL trong giao tiếp với CM liên quan đến các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Trước các xung đột đó, mỗi HS lựa chọn cho mình những cách phản ứng nhất định với CM. Trong đó, phản ứng nổi trội ở các em là im lặng
cãi lại, chống đối CM và tâm trạng chán nản ở HS sau mỗi lần XĐTL trong giao tiếp với CM. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, CM cần nâng cao hiểu biết về đặc điểm của độ tuổi để có cách ứng xử phù hợp với HS
những người làm công tác giáo dục cần có các biện pháp nhằm hình thành ở HS kỹ năng giao tiếp, ứng xử đúng đắn với CM trong giao tiếp hàng ngày giúp cho quá trình phát triển của HS được thuận lợi