ICD Tân Cảng Hải Phòng đang được đầu tư, nâng cấp với kế hoạch đến 2030, công suất của ICD tăng từ 300.000 TEU/năm như hiện nay đến 800.000 TEU/năm. Nguy cơ về tắc nghẽn tại khu vực cổng phục vụ phương tiện vận tải ra vào ICD do đó rõ ràng cần được khắc phục, xử lý. Nghiên cứu này giới thiệu tổng quan cơ sở lý luận về lý thuyết xếp hàng, trước khi áp dụng lý thuyết này để phân tích nguy cơ tắc nghẽn xảy ra tại khu vực cổng ICD Tân Cảng Hải Phòng. Một số phương hướng, biện pháp khắc phục vấn đề này cũng được đề xuất dựa trên các tính toán áp dụng mô hình lý thuyết xếp hàng