Hoạt động thu dịch vụ không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận, thu nhập của một hay một số ngân hàng thương mại, mà còn tác động đến hoạt động, đến hiệu quả của cả hệ thống ngân hàng nói chung. Nghiên cứu phân tích và đánh giá thực trạng sử dụng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả nguồn thu dịch vụ của ngân hàng thương mại thông qua chỉ tiêu về quy mô thu dịch vụ, cơ cấu thu dịch vụ, chi phí, chênh lệch thu chi, tỷ lệ chi phí trên tổng thu dịch vụ, rủi ro của thu dịch vụ. Từ đó, nghiên cứu đã có những đánh giá, xác định đúng thực trạng của các ngân hàng thương mại để có đề xuất giải pháp nâng cao cải thiện hiệu quả thu dịch vụ của các ngân hàng thương mại.