Trong thời kỳ toàn cầu hóa, ngoại ngữ đã trở thành chìa khóa để hội nhập và là một trong những tiêu chí quan trọng trong tuyển dụng nhân lực. Do đó, cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuẩn bị năng lực dịch thuật cho sinh viên ngay từ giai đoạn học tập tại giảng đường đại học. Bắt kịp xu hướng đổi mới giảng dạy gần đáy, đồng thời nhằm hiện thực hóa hơn định hướng tiếp cận năng lực người học, vấn đề cải tiến phương pháp kiểm tra đánh giá sẽ giúp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn Biên dịch. Nghiên cứu này sẽ xem xét thực tế kiểm tra đánh giá các môn liên quan đến Biên dịch (dịch viết) tại Khoa Ngôn ngữ &
Văn hóa (NNVH) Hàn Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, và đề xuất một số phương án kiểm tra - đánh giá đổi với bộ môn này theo phương thức tiếp cận năng lực của người học.