Nghiên cứu thực hiện nhằm mục tiêu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên tại Trường Đại học Hồng Đức. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 207 giảng viên các khoa trong trường thông qua phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Các số liệu thu thập được xử lý thông qua phần mềm SPSS 20 với các phương pháp kiểm định Cronbach‟s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, hồi quy tuyến tính đa biến. Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn và chỉ ra 8 nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc bao gồm (1) Đặc điểm công việc, (2) Thu nhập, (3) Sự công bằng trong ghi nhận kết quả, (4) Cơ hội thăng tiến, (5) Mối quan hệ với đồng nghiệp, (6) Sự công bằng của lãnh đạo trực tiếp, (7) Sự đánh giá của sinh viên, (8) Sự đánh giá của xã hội
trong 8 nhân tố trên thì “Đặc điểm công việc” là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến động lực làm việc của các giảng viên. Nghiên cứu cũng đã đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao động lực làm việc cho các giảng viên tại trường.