Bài viết tìm hiểu những xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên tại năm huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh và các yếu tố tác động đến sự lựa chọn này. Nghiên cứu được thiết kế theo hướng định lượng, dữ liệu thu thập dựa vào công cụ bảng hỏi cấu trúc với sự tham gia trả lời của 500 thông tín viên ở 5 huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy ba nhóm ngành nghề phổ biến được người trả lời chọn lựa gồm những công việc trong nhóm ngành du lịch như hướng dẫn viên du lịch, đầu bếp, quản trị nhà hàng khách sạn, quản trị du lịch và phục vụ. Nhóm ngành thứ hai là ngành giáo dục, điển hình như nghề giáo viên, giảng viên hoặc huấn luyện viên. Nhóm ngành thứ ba là ngành bao gồm các công việc như cảnh sát nhân dân, công an và luật sư. Các ngành nghề này có đặc điểm như sau nghề phù hợp với sở thích cá nhân, với đặc điểm và tính cách của cá nhân, khẳng định được khả năng làm việc của bản thân và dễ kiếm nhiều tiền. Những xu hướng này do 2 yếu tố tác động (1) mạng lưới xã hội và (2) phương tiện truyền thông. Trong đó, mạng lưới xã hội từ gia đình có sự tác động đến sự lựa chọn nghề nghiệp của người trả lời nhiều hơn là mạng lưới xã hội từ bạn bè và cộng đồng xung quanh. Riêng đối với các phương tiện truyền thông thì báo mạng là một trong những kênh có tác động đến sự lựa chọn nghề nghiệp của người trả lời khá nhiều so với các loại hình khác.