Thực tế trong khai thác tàu, ở các điều kiện khai thác bình thường (KTBT) thì việc thay đổi tải hàng khi tàu vận chuyển dẫn đến thay đổi mớn nước làm cho lực cản vỏ tàu thay đổi. Trong tính toán, thiết kế vỏ tàu và lựa chọn chân vịt hiện nay thường thực hiện cho chế độ toàn tải hàng. Trong thử nghiệm đường dài tiến hành xây dựng đặc tính thân tàu thông qua thông số vận tốc tàu và vòng quay chân vịt và cũng thường diễn ra ở một chế độ tải hàng (ví dụ tàu chạy ballast hoặc có chở hàng với mức độ tải nhỏ). Tải hàng chuyên chở được đánh giá theo chỉ số tải hàng Cargo - Load Index, CLI). Chỉ số này thường có quan hệ với mớn nước (chiều chìm) trung bình của tàu. Bài báo trình bày về cơ sở toán học và thuật toán cũng như kết quả phần mềm tự động xác định các đặc tính của vỏ tàu và chân vịt trong các điều kiện KTBT và có CLI thay đổi, trên cơ sở lỹ thuyết tàu, kết hợp với công nghệ lập trình trên LabView (National Instruments, Hoa Kỳ) có bản quyền. Triển khai áp dụng cho tàu biển chở hàng tổng hợp 34000 DWT đã đóng tại Nhà máy Đóng tàu Phà Rừng.