Xây dựng thương hiệu cho nông sản đang là một yêu cầu quan trọng trong bối cảnh thị trường tiêu thụ thực phẩm chuyển đổi theo hướng chất lượng và hiện đại. Trong những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã rất chủ trọng đến xây dựng thương hiệu cho nông sản, trong đó có các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, các sản phẩm địa phương có giá trị kinh tế cao ở khu vực miền núi. Tuy nhiên, đến nay vấn chưa có nhiều các nông sản đặc trưng, đặc sản, ở khu vực miền núi được xây dựng và phát triển thương hiệu so với tiềm năng cũng như yêu cầu phát triển mới của thị trường tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại. Trên cơ sở đó, bài báo phân tích tình hình xây dựng thương hiệu cho nông sản đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi Thanh Hóa, từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp địa phương góp phần thúc đẩy tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại.