Khái niệm thương hiệu điểm đến du lịch xuất hiện từ cuối những năm 1990 và nhận được sự quan tâm rộng rãi của các học giả về du lịch trên thế giới (Baker và Cameron, 2008
Cai, 2002). Các tác giả đều khẳng định rằng một điểm đến muốn cạnh tranh được với các điểm đến khác cần phải sở hữu một thương hiệu riêng. Xây dựng thương hiệu cho điểm đến là một quá trình phức tạp, nó không đơn giản chỉ là đưa ra những câu khẩu hiệu (slogan), biểu tượng (logo) như hầu hết các điểm đến đang làm hiện nay (Kavaratzis và Hatch, 2013). Nó là tập hợp các hoạt động marketing nhàm tạo ra tên, biểu tượng, ký hiệu để nhận biết một điểm đến, để truyền tải kỳ vọng về trải nghiệm đáng nhớ mà chỉ có duy nhất tại điểm đến, ngoài ra nó có giúp củng cố sự kết nối giữa khách du lịch và điểm đến, giúp làm giảm chi phí tìm kiếm và những rủi ro có thể có.