Nghiên cứu này tập trung vào các chiến lược hội thoại lịch sự hòa đồng và chiến lược lịch sự lãnh địa trong giáo trình “Campaign 2” của tác giả Simon Mellor-Clark và Yvonne Baker de Altamirano với mục đích giúp sinh viên nâng cao nhận thức về các chiến lược lịch sự trong giao tiếp trong môi trường quân đội và có thể sử dụng các chiến lược này trong đàm thoại hàng ngày bằng tiếng Anh. Trong phạm vi nghiên cứu này, các hoạt động giao tiếp điển hình được phân loại thành các chiến lược: thẳng thừng, lịch sự hòa đồng, lịch sự lãnh địa, lịch sự gián tiếp, và được phân tích chủ yếu dựa theo lý thuyết Lịch sự của Brown và Levinson (1987). Nghiên cứu chỉ ra rằng tần suất của các chiến lược lịch sự hòa đồng và chiến lược lịch sự lãnh địa phụ thuộc không chỉ vào mục đích tương tác mà còn vào mối quan hệ giữa người nói và người nghe.This study is to focus on positive and negative politeness strategies in conversations of the course book “Campaign 2” by Simon Mellor-Clark and Yvonne Baker de Altamirano with an aim to help students improve their awareness of politeness strategies in conversational activities in military setting, thus to apply these strategies in their everyday conversations in English. Within this scope of this study, typical conversation activities are classified into Bald-on record
Positive Strategies
Negative Strategies and Off-record Strategies and then analyzed mainly in the light of the politeness theories of Brown & Levinson (1987). The research shows that the frequency of positive and negative politeness strategies depends not only on the purpose of the interactions but also on the relationship between speakers and hearers in communication.