Trong thời gian qua, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, dưới áp lực cạnh tranh của các đối thủ trong và ngoài nước, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình để tiếp tục vai trò dẫn dắt nền kinh tế. Một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là phát triển liên kết kinh doanh. Bài nghiên cứu phân tích thực trạng cũng như tác động của liên kết kinh doanh lên các cấu phần của năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, bao gồm thị phần, uy tín, năng suất lao động, và hiệu quả kinh doanh. Từ đó, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam nhận thức và định hình được ảnh hưởng của liên kết kinh doanh lên sự phát triển của mình.