Kể từ thời lập quốc, người Mỹ đã biết “quảng cáo” về mình và thể hiện tầm vóc của một nhà lãnh đạo thế giới sau này không chỉ về kinh tế, chỉnh trị mà còn về tư tưởng, văn hóa. Chính các thông điệp đầu tiên đó của nước Mỹ về cải gọi là “giấc mơ Mỹ”, “miền đất hứa” đã vô hình trung làm nhiệm vụ ngoại giao văn hóa quảng bá cho hình ảnh của nước Mỹ. Với một nền văn hóa đa dạng, phức tạp và gồm nhiều sắc tộc đã khiến chính sách đổi ngoại của Mỹ mang nhiều ảnh hưởng của một nền văn hóa linh hoạt và nhạy bén. Trên cơ sở phân tích mối quan hệ văn hóa Mỹ với chính sách đối ngoại, bài viết chi ra những phương thức mở rộng, truyền bá văn hóa, để thực hiện các mục tiêu đối ngoại.