Đại dịch Covid-19 dù đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức với nên kinh tế nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội mới, đặc biệt là thúc đẩy quá trình số hóa hệ thống ngân hàng. Thực tế thời gian qua, số lượng giao dịch qua kênh Internet và điện thoại di động liên tục tăng. Đa phần các dịch vụ cơ bản của cá nhân như gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn... gần như đã được các ngân hàng triển khai hiệu quả, đáng lưu ý nhất là thay đổi tích cực trong việc cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp. Có thể nói, hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã có bước tiến đáng kể cả về chất lượng lẫn số lượng.