Việt Nam và Đức chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 23/9/1975. Sau khi thống nhất nước Đức, quan hệ thương mại Việt Nam - Đức phát triển nhanh chóng và đã gặt hái được những thành quả nhất định, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế của hai nước. Đức là đối tác thương mại lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) của Việt Nam, không những là thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn là nơi cung cấp công nghệ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam. Tuy nhiên, thương mại hàng hóa của Việt Nam - Đức còn gặp nhiều hạn chế, vướng mắc cũng như chưa phát huy được tiềm năng cũng như thế mạnh của hai nước. Bài viết tập trung phân tích thực trạng quan hệ thương mại hai nước và đề xuất một số giải pháp cụ thể, đồng bộ và có tính thực thi, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực và đi vào thực thi từ ngày 01/8/2020.