Công tác đào tạo, sát hạch người điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ trong nhiều năm qua đã đạt được những thành công nhất định và thực sự có nhiều cố gắng để góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng lái xe. Tuy nhiên, để đạt được kỹ năng lái xe theo đúng nghĩa, không chỉ biết kỹ thuật cầm lái và điều khiển xe lưu hành trên đường, người lái xe còn cần phải học bổ sung những kỹ năng quan trọng khác để có đủ những kỹ năng cần thiết, đáp ứng chuẩn mực về các kỹ năng lái xe do ILO (Tổ chức lao động Quốc tế trực thuộc Liên Hợp Quốc) đã đề ra. Chuẩn mực về các kỹ năng lái xe này đã được áp dụng thành công và đúc kết từ các Quốc gia có tỷ lệ TNGT thấp trên thế giới áp dụng trong hơn 20 năm qua. Chính nhờ quá trình đổi mới đào tạo và sát hạch đó mới sản sinh ra được ý thức, thói quen văn hóa giao thông. Vì vậy, để góp phần giảm thiểu TNGT đường bộ, đã đến lúc chúng ta cần phải tăng cường tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp đột phá, mà công tác đào tạo và sát hạch lái xe được đánh giá giữ vai trò quan trọng nhất. Đây là một trong những yếu tố đầu vào quyết định sự tuân thủ thực hiện Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp 2019. Do đó cần phải tích cực học tập, áp dụng công nghệ mới, phương pháp mới, chương trình đào tạo mới để góp phần tạo sự chuyển biến mới về chất, mà bắt đầu từ công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Bài báo này trình bày một phần kết quả nghiên cứu đề tài cấp Bộ GTVT có mã số DT203004 nhằm góp phần tăng cường ATGT đường bộ thông qua đổi mới mô hình quản lý công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.