Bài viếtthực hiện nhằm xây dựng một khung lý thuyết về phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh ở Việt Nam. Bằng phương pháp nghiên cứu phân tích - tổng hợp,kế thừa những kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng hướng nghiên cứu để có cái nhìn hoàn thiện hơn về khung lý thuyết phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức. Mô hình lý thuyết do tác giả đề xuất bao gồm 2 nhóm biến độc lập trong mô hình kinh tế lượng, đó là Các yếu tố bên trong tổ chức vàcác yếu tố bên ngoài tổ chức được đo lường thông qua 9 biến thành phần và 44 biến quan sát cụ thể vàmột biến phụ thuộc là phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh được đo lường bởi 4 biến quan sát cụ thể.