Có 6 cách ứng phó được học sinh trung học cơ sở sử dụng trong tình huống bạo lực học đường suy nghĩ tiêu cực, suy nghĩ tích cực, cảm xúc tiêu cực, cảm xúc tích cực, hành động tiêu cực và hành động tích cực. Kết quả nghiên cứu từ phương pháp bảng hỏi được thực hiện trên 417 học sinh trung học cơ sở và bằng phương pháp phỏng vấn sau trên một số đối tượng khác nhau cho thấy, các cách ứng phó tích cực được học sinh sử dụng thường xuyên hơn các cách ứng phó tiêu cực. Học sinh trung học cơ sở tham gia nghiên cứu có "
chổ dựa bạn bè” tương đổi ổn. Cách ứng phó với bạo lực học đường có môi tương quan với “chỗ dựa bạn bè” của các em học sinh bị bạo lực học đường càng có "
cho dựa bạn bè” tốt, càng sử dụng nhiều cách ứng phó tích cực, ít sử dụng các cách ứng phó tiêu cực và ngược lại). Kết quả này cho thấy, cần thiết phải hỗ trợ học sinh phát triển các mối quan hệ bạn bè tích cực thông qua các hoạt động giáo dục của trường học.