Tự học là một trong những năng lực quan trọng của học sinh trung học phổ thông
tuy nhiên, năng lực tự học của họ hiện nay còn thấp. Có thể kể đến một số nguyên nhân như sinh viên chưa có “động cơ và mục đích tự học”
việc tự học của học sinh phổ thông thiếu tính chủ động, phụ thuộc vào nội dung học trên lớp và gắn với nhiệm vụ giáo viên chuyển giao
việc tự đánh giá và đề xuất các biện pháp, điều chỉnh quá trình tự học của học sinh phổ thông chưa tốt. Bài báo đề xuất khung lý thuyết về năng lực tự học làm cơ sở trang bị cho giáo viên trung học phổ thông để phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông. Việc phát triển năng lực tự học của học sinh vẫn chưa rõ nét trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Để đánh giá năng lực tự học của học sinh, cần thu thập các thông tin liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh, phân tích các thông tin thu thập được và đưa ra các công cụ đánh giá.