Bài báo nhằm đề xuất mẫu vạch sơn giảm tốc (VSGT) mới có hiệu quả cao trong việc giảm tốc độ xe chạy và có khả năng phù hợp với điều kiện giao thông của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, trên cơ sở phân tích khả năng áp dụng của các mẫu VSGT điển hình khác nhau hiện đang sử dụng ở Việt Nam và các nước trên thế giới, nghiên cứu đã lựa chọn được 4 mẫu VSGT với các thông số khác nhau như cách bố trí vạch sơn, chiều rộng vạch sơn, khoảng cách và số lượng các vạch sơn hay cụm vạch sơn... để đưa vào thực nghiệm trên một số đường ô tô ngoài đô thị ở Việt Nam. Từ kết quả thực nghiệm, nghiên cứu này đã kiến nghị được 1 mẫu VSGT mới có khả năng phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam và có hiệu quả giảm tốc độ cao hơn đáng kể so với mẫu VSGT hiện đang áp dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay.