Khảo cứu về các mô hình và nghiên cứu thực nghiệm ở Việt Nam và trên thế giới về tác động đội ngược của bài thi tới giáo viên dạy tiếng

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Minh Thu Đinh

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 370 Education

Thông tin xuất bản: Nghiên cứu Nước ngoài, 2020

Mô tả vật lý: 153-169

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 391389

Tác động dội ngược hay ảnh hưởng của bài thi tới việc dạy và học, đã trở thành chủ đề nghiên cứu hấp dẫn ở lĩnh vực kiểm tra và đánh giá ngôn ngữ trong vòng hai mươi năm trở lại đây do ứng dụng quan trọng của những nghiên cứu này giúp các nhà hoạch định chính sách và những người thực thi chính sách đảm bảo đánh giá có tính chính xác và công bằng. Hiện nay, những nghiên cứu này được nhiều nhà nghiên cứu ở Việt Nam quan tâm hơn do yêu cầu cải tiến công tác kiểm tra đánh giá được Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 (kéo dài đến 2025) đặt ra. Tác động dội ngược diễn ra một các tích cực hoặc tiêu cực tùy theo việc nó thúc đẩy hay cản trở hiệu quả học tập. Giáo viên được coi là nhân tố tiên phong trong cơ chế tác động. Chỉ có một mô hình về tác động dội ngược tới giáo viên được Shih (2009) đề xuất. Bài viết này nhằm khảo cứu các mô hình tác động dội ngược, bao gồm mô hình của Shih (2009), để xây dựng lên một mô hình tác động dội ngược của bài thi tới nhận thức và hành động của giáo viên. Mô hình mới này sẽ được sử dụng để khảo cứu các nghiên cứu thực nghiệm trước đây về tác động dội ngược trong và ngoài Việt Nam giúp tìm ra những điểm các nhà nghiên cứu đã khám phá và cả những điểm chưa được nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu trong bài viết này là định tính thông qua phân tích hơn bốn mươi tài liệu gồm nhiều thể loại như sách, luận văn, luận án, bài báo, v.v. Nội dung thảo luận chính của bài viết gồm hai phần khảo cứu các mô hình lý thuyết và khảo cứu các nghiên cứu thực nghiệm. Kết quả khảo cứu chỉ ra rằng tác động dội ngược của bài thi tới nhận thức của giáo viên liên quan tới nhận thức của giáo viên về bài thi, về năng lực ngôn ngữ của người học, về nội dung và phương pháp giảng dạy, về việc giáo viên phát triển chuyên môn. Thêm vào đó, tác động dội ngược của bài thi lên hành động của giáo viên bao gồm việc họ lựa chọn nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy và phát triển chuyên môn. Yếu tố phát triển chuyên môn là yếu tố mới trong khung nghiên cứu mới tạo ra. Điều này có ý nghĩa quan trọng làm tăng nhận thức của giáo viên về việc phát triển chuyên môn. Bài viết này mong muốn đóng góp cho việc làm rõ bức tranh về nghiên cứu tác động dội ngược của bài thi giúp các nhà nghiên cứu, giáo viên và quản lý có quan tâm đến lĩnh vực này hiểu rõ hơn tình hình nghiên cứu hiện nay.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH