Xác định tương quan giữa chỉ số trí tuệ IQ với hành vi thích ứng. Nghiên cứu được thực hiện trên mẫu 66 trẻ từ 6 đến dưới 16 tuổi đến khám tại Khoa Tâm lý - Vật lý trị liệu (Bệnh viện Nhi đồng 2) và được chỉ định thực hiện đánh giá chỉ số trí tuệ IQ bằng trắc nghiệm trí tuệ WISC-IV. Thang Vineland-II được sử dụng để đánh giá mức độ thích ứng của những trẻ này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn mẫu nghiên cứu có sức học chậm (trung bình IQ = 70,9 điểm). Điểm trung bình về hành vi thích ứng là 80,48 diêm. Tương quan thuận giữa chỉ số trí tuệ và hành vi thích ứng và trong hầu hết các mối liên hệ giữa năng lực trí tuệ thành phần và các tiêu lĩnh vực của hành vi thích ứng đã được phát hiện, tuy nhiên mức độ tương quan không giống nhau. Vai trò của việc dạy ngôn ngữ để cải thiện năng lực học tập và nâng cao kỹ năng thích ứng xã hội của trẻ là rất quan trọng.