Một trong những nhân tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn trường Đại học của học sinh THPT là cơ sở vật chất, tư vấn hướng nghiệp, hoạt động marketing, chất lượng đào tạo hay cơ hội việc làm cũng đặt ra một thách thức lớn và cấp thiết cho các trường Đại học ở Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, làm thế nào đê hiểu được ý định lựa chọn trường của học sinh để phục vụ công tác tuyển sinh đạt hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của Nhà trường. Bài viết này nhằm hệ thống lại cơ sở lý thuyết hành vi lựa chọn trường Đại học của học sinh THPT, qua đó làm cơ sở để thực hiện phân tích thực nghiệm học sinh THPT tại Bình Dương.