Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhận định công nghệ số có thể tác động đáng kể đến việc tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường tài chính, đặc biệt đối với các ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại đang dần hướng tới mô hình lấy khách hàng làm trung tâm, tăng cường sự tiện lợi trong các giao dịch ngân hàng thông qua các nền tảng số. Bài viết nghiên cứu các khung năng lực quốc tế về kỹ năng số cho mọi công dân nói chung và đối với nguồn nhân lực trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng. Từ đó, tác giả đưa ra một số giải pháp đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam nhằm nâng cao năng lực số của nguồn nhân lực ngân hàng.