Bạo lực học đường nói chung, bạo hành trong trường mầm non nó riêng đang trở thành một vấn nạn đối với giáo dục Việt Nam. Có nhiều biện pháp để giảm thiểu bạo lực học đường, bạo hành ở trường mầm non, trong đó không thể bỏ qua tiềm năng từ chức năng giáo dục văn học nói chung, truyện kể nói riêng. Bài viết này vận dụng phương pháp của phê bình luân lí văn học, thông qua phân tích chức năng giáo dục của văn học, giáo dục đạo đức của chuyện kể để xem xét vấn đề bạo lực học đường và bạo hành ở mầm non, đồng thời góp phần tìm ra một câu trả lời từ góc độ văn học cho vấn nạn này trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay.