Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư (CMCN 4.0) được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Với sự bứt phá mạnh mẽ, những năm qua, tốc độ tăng trưởng của TMĐT của Việt Nam luôn đạt từ 25%-30%/năm. Tuy nhiên, để thúc đẩy TMĐT phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thơi gian tới, đóng góp ngày càng lớn cho nền kinh tế Việt Nam, thì vẫn cần phải có những giải pháp hiệu quả và đồng bộ.