Hiện nay, trong lĩnh vực bưu chính, với sự phát triển của kinh tế số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tích hợp các hệ thống ứng dụng điện tử trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng và sự cạnh tranh về chất lượng giữa các doanh nghiệp đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính cần phải cơ cấu lại tổ chức, bố trí, sắp xếp lại nhân lực nhằm nâng cao hoạt động, thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới của môi trường và phát triển bền vững trong tương lai. Bài viết tập trung nghiên cứu vấn đề về tái cơ cấu tổ chức tại Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện đối với Viettel Post nói riêng và các doanh nghiệp bưu chính nói chung.