Mahatma Gandhi và bức thông điệp để lại

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nguyễn Thừa Hỷ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Nghiên cứu Ấn Độ và châu Á, 2019

Mô tả vật lý: 6-17

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 391701

 Ấn Độ là một đất nước vĩ đại, nơi cũng sản sinh ra những con người vĩ đại, trong đóMahatma Gandhi là một gương mặt tiêu biểu. Gandhi là anh hùng dân tộc, lãnh tụ cách mạng của Ấn Độ, đồng thời là một nhà tư tưởng lớn. Ông là biểu tượng của sự kết hợp hài hòa giữa chính trị và tôn giáo. Ông được tôn vinh là Cha già (Bapu) của dân chúng. Tagore và toàn dân Ấn Độ đã tôn ông lên thành bậc Thánh (Mahatma nghĩa là linh hồn lớn). Nhưng bản thân ông không muốn và vẫn chối từ tên gọi vinh dự đó. Bởi vì ông tự nhận mình chỉ là một con người bình thường sống một cuộc đời trần tục, có vợ có con và tất nhiên một con người có sinh có tử. Có điều rất trớ trêu là một con người suốt đời tôn thờ học thuyết đấu tranh bất bạo động và khoan dung tôn giáo như Gandhi lại phải chết bởi ba phát súng bạo lực bắn vào ngực do một phần tử cực đoan Hindu giáo. Và khá lạ lùng nó lại diễn ra đúng như lời tâm sự mà ông đã từng bộc lộ "
 Tôi không muốn phải chết như một người đã bị tê liệt mọi khả năng, một con người thất bại. Có lẽ tôi muốn một viên đạn của tên sát nhân sẽ kết liễu đời tôi..."
  Chính cái chết đó đã biến Gandhi từ một con người trần tục hóa thân thành một vị thánh tử vì đạo. Và ngày sinh của ông (2 tháng 10) đã được coi là một ngày quốc lễ của Ấn Độ và được Liên hiệp quốc với một nghị quyết thông qua năm 2007, kỷ niệm như một ngày quốc tế bất bạo động trên toàn thế giới. Gandhi đã để lại cho chúng ta một bức thông điệp như chính lời ông nói "
 Cuộc đời của tôi chính là bức thông điệp của tôi"
  (My life is my message).
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH