Năm 1986, trước những biến chuyển mạnh mẽ của tình hình thế giới, khu vực và những yêu cầu cấp thiết từ bên trong, CHDCND Lào đã tiến hành đổi mới đất nước toàn diện, trong đó có đổi mới nhận thức và tư duy về phát triển giáo dục – một lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Trên cơ sở tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực tiễn quá trình đổi mới của Lào nói chung, đối mới trong phát triển giáo dục nói riêng từ năm 1986 đến nay, bài viết nghiên cứu và trình bày những cơ sở thúc đẩy những thay đổi trong tư duy và nhận thức của Đảng và Nhà nước Lào về phát triển giáo dục, cũng như quá trình triển khai những thay đổi đó trong thực tiễn với những thành tựu đạt được và những hạn chế còn tồn tại.