Bài viết trình bày thống kê mô tả và kiểm định trung bình về thực trạng đặc điểm công việc và tinh thần làm việc của giảng viên các trường đại học tại Hà Nội. Kết quả cho thấy, tất cả các đặc điểm công việc, gồm Mức độ phức tạp của công việc
Quyền tự chủ trong công việc
Tầm quan trọng của công việc
Tính rõ ràng và hoàn chính của các nhiệm vụ
Thông tin phản hồi về kết quả công việc đều được đánh giá cao hơn mức trung bình. Do đó, tinh thần làm việc của giảng viên cũng được đánh giá cao. Dựa trên kết quả nghiên cứu, các trường đại học cần cải thiện và hoàn thiện thiết kế công việc để giúp giảng viên nâng cao tinh thần làm việc trong thời gian tới.