Yêu cầu của sự phát triển xã hội đã cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của tính chủ động đối với sinh viên trong việc hình thành và hoàn thiện nhân cách. Trong quá trình học tập ngành kế toán tại Trường Đại học GTVT, sinh viên còn chưa rèn luyện được tính chủ động cao trong giờ nghe giảng, giờ thảo luận, bài tập và giờ tự học. Sinh viên cần có ý thức tự giác, tập trung chủ động học tập
các giảng viên cần áp dụng phương pháp giảng dạy chủ động như làm việc nhóm, bài tập tình huống, ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời đẩy mạnh giảng dạy kế toán gắn liền với thực tế. Nhà trường cần tạo điều kiện về tinh thần, vật chất và động viên giảng viên dạy chủ động, sinh viên chủ động học tập.