Nghiên cứu này nghiên cứu, khảo sát và đánh giá về thực trạng Dạy học cảm thụ âm nhạc (AN) thông qua phân môn học hát cho học sinh (HS) khối lớp 7 tại Trường Trung học cơ sở Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội. Kết quả cho thấy: Thực trạng được đánh giá ở mức độ khá, tuy nhiên cũng còn nhiều tồn tại và hạn chế. Từ đó, tác giả đề xuất những biện pháp sau đây nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả Dạy học cảm thụ âm nhạc thông qua phân môn học hát cho học sinh khối lớp 7 tại Trường Trung học cơ sở Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội, bao gồm: Dạy học theo chủ đề âm nhạc
Dạy học cảm thụ thông qua đặc điểm âm nhạc trong bài hát
Cảm thụ nét đẹp của bài hát qua các hoạt động khác
Giáo dục cảm thụ âm nhạc gắn với thực tiễn âm nhạc địa phương
Hoạt động khám phá và trải nghiệm dàn dựng bài hát
Hoạt động trải nghiệm thực tiễn. Kết quả thực nghiệm cho thấy các biện pháp nêu trên có tác dụng tích cực đối với hoạt động dạy và học AN tại Trường Trung học cơ sở Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.This study researches, surveys and evaluates the current situation of Teaching Music Perception through the subject of singing for 7th grade students at Vinh Hung Secondary School, Hoang Mai, Hanoi. The results show that the situation is assessed at a good level, but there are still many shortcomings and limitations. Therefore, the author proposes the following measures to improve the quality and effectiveness of teaching music perception through singing for 7th grade students at Vinh Hung Secondary School, Hoang Mai, Hanoi, including: musicthemed teaching
teaching perceptiveness through musical characteristics in songs
feel the beauty of the song through other activities
education of music perception associated with local musical practices
experiencing songmaking and discovery activities
practical experience activities. Experimental results show that the above measures have a positive effect on teaching and learning activities at Vinh Hung Secondary School, Hoang Mai, Hanoi.