Cách mạng công nghiệp lần thứtư(CMCN 4.0) đã và đang làm thay đổi nhanh chóng mô hình nghiệp vụ, kinh doanh của ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tê nói chung. Những ứng dụng từ các công nghệ số mới cùng với sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường nhưBigtech/ Fintech đặt các ngán hàng trước những cơ hội và thách thức, đòi hỏi phải chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng tích hợp, chuyển đổi mô hình kinh doanh, cung ứng dịch vụ trên nền tàng sô nhằm tối ưu hóa hoạt động và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Trong quá trình chuyển đổi này, một trong những vấn đề mà các ngân hàng phải đối mặt là việc nguồn nhân lực chưa theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ cũng như những yêu câu từ các mô hình kinh doanh mới. Đáy là thách thức mà ngành Ngân hàng nói chung và bản thán mỗi ngán hàng cần có giải pháp thích ứng phù hợp cả về ngắn hạn, trung hạn vàdài hạn., Tóm tắt tiếng anh, The Fourth Industrial Revolution (Industry 4.0) has been rapidly changing the professional and business model of the banking industry in particular and the economy in general. Applications from new digital technologies along with the appearance of new competitors in the market such as Bigtech / Fintech put obstacles in front of opportunities and challenges, requiring a transformation of the operating model towards integrating, transforming business models, providing digital-based services to optimize operations and increase customer experience. During this transformation, one of the problems that banks face is the lack of human resources to keep up with the rapid changes in technology as well as the requirements of new business models. The bottom is a challenge that the banking industry in general and each bank need to have suitable adaptation solutions in both the short, medium and long term.